Làm thế nào để lựa được bộ trường kỷ gỗ quý hàng 'CHUẨN' | Trangky.com

Tin "hot"

Thứ Tư, 9 tháng 12, 2020

Làm thế nào để lựa được bộ trường kỷ gỗ quý hàng 'CHUẨN'

Làm sao để biết cách chọn bộ trường kỷ gỗ quý hàng chuẩn hiện nay. Cùng đồ gỗ Năng Hồng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Làm thế nào để lựa được bộ trường kỷ gỗ quý hàng 'CHUẨN'

Làm thế nào để lựa được bộ trường kỷ gỗ quý hàng 'CHUẨN'

Đối với những người sành chơi đồ cổ chắc chắn khi họ lựa chọn bàn ghế trường kỷ phòng khách chỉ cần nhìn qua là họ biết được bộ ghế đó là hàng chuẩn hay không. Tuy nhiên, đối với những người còn non kinh nghiệm hoặc lần đầu chơi trường kỷ thì chắc chắn việc tìm hiểu và đánh giá một món đồ gỗ lối xưa như thế nào là tốt cần phải tìm hiểu, giao lưu nhiều thì mới biết được. Tuy nhiên công việc mua bán sưu tầm đồ cổ mỗi người cũng sẽ là khác nhau. Nhưng trong bài viết này Năng Hồng xin chia sẻ 4 tiêu chí để lựa chọn được trường kỷ gỗ quý hàng 'Chuẩn' mà không lo bị hớ giá.

4 tiêu chí để lựa chọn được bộ trường kỷ gỗ quý hàng Xịn

1. Trình độ nghệ thuật – Dấu ấn văn hóa – Sự sáng tạo

Để lựa được bộ bàn ghế trường kỷ gỗ quý bạn cần phải trả lời được những câu hỏi như:
  • Bộ trường kỷ đó đẹp không?
  • Bộ đó là bộ truyền lại cho hậu thế hay được làm mới?
  • Phần kỹ thuật, mỹ thuật được tạo ra từ hoa văn, bố cụ, nét chạm khắc có mượt mà, uyển chuyển, thanh thoát và thể hiện được trình độ tay nghề của nghệ nhân xưa hay không?
Đó chính là những câu hỏi tiên lượng mà bất kỳ ai đi mua trường kỷ gỗ quý cần phải xem xét và cũng là định được giá trị của món đồ đó. Bởi hiện nay, có quá nhiều cơ sở kinh doanh đồ gỗ lối xưa mọc lên như nấm có nhiều món đồ đẹp lên đến vài tỷ đồng có những món đồ chỉ tầm vài chục triệu hoặc hơn chục triệu. Nhưng nó còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác để làm nên giá trị của món đồ như (chất liệu, thời gian, nhân công...).

Trình độ nghệ thuật – Dấu ấn văn hóa – Sự sáng tạo

Trình độ nghệ thuật – Dấu ấn văn hóa – Sự sáng tạo

Và món trường kỷ gỗ quý sẽ có giá trị "Đắt" hơn là ở phần nghệ thuật cũng như sự sáng tạo của nghệ nhân. Ở nhiều thế kỷ trước, đa số những bộ tràng kỷ xưa được làm thủ công hoàn toàn chỉ bằng những công cụ thô sơ như: kìm, kéo, dùi, dũa...nhưng chính sự tâm huyết làm nghề kết hợp với sự khéo léo đôi tay và sự thẩm mỹ của bộ óc sáng tạo của nghệ nhân đã để lại cho hậu thế ngày nay những sản phẩm có giá trị và đẹp tinh xảo.

2. Chất liệu

Khác với những món đồ gốm sứ thì những bộ trường kỷ gỗ quý thường được làm từ chất liệu gỗ tự nhiên loại quý như: gỗ trắc, gỗ hương, gỗ cẩm, gỗ lim, gỗ gụ...Chính vì thế mà chất liệu là yếu tố thứ 2 mình muốn nhắc tới.

Trường kỷ gỗ quý phụ thuộc chất liệu gỗ sử dụng

Trường kỷ gỗ quý phụ thuộc chất liệu gỗ sử dụng

Ngày xưa, các nghệ nhân cũng rất cẩn trọng và có sự đầu tư nghiệm túc khi chọn chất lượng gỗ quý để chế tác. Các loại gỗ này thuộc nhóm một  và là gỗ quý của Việt Nam như: Sưa – Trắc – Cẩm – Gụ. Bởi vì chỉ các loại gỗ này mới có thể đáp ứng được các tiêu chí như: chất gỗ đanh, vân gỗ đẹp nhưng có độ dai và dẻo, chất dầu nhiều và tôm gỗ mịn. Vì thế các bạn cần phải trang bị kiến thức về gỗ tốt để nếu có mua trường kỷ gỗ quý mình sẽ lựa được bộ Xịn như mong muốn.

3. Lành lặn – Không chắp vá

Trong tiêu chí lựa chọn bộ bàn ghế trường kỷ gỗ quý hàng chuẩn thì cần phải chú ý đến độ lành lặn, không chắp vá của món đồ. Tuy vậy có những món đồ chắp vá tí teo không đáng kể chúng ta vẫn chấp nhận được. Nhưng với những món đồ đã sửa chữa mà chắp vá nhiều thì bạn cần phải lưu tâm.

Sửa chữa trường kỷ gỗ quý cũng có 2 dạng: sửa phần thô - phần mộc và sửa phần ten thời gian (ten: là sự xuống màu của gỗ, ngả màu của ốc xà cừ hay ngà voi).

Trường kỷ gỗ quý lành lặn

Bộ ghế chuẩn phải lành lặn nguyên vẹn, không chắp vá

Đối với bộ trường kỷ gỗ cổ mà sửa phần thô mà không quá lộ, không sửa nhiều thì bạn có thể ước lượng giá trị của món đồ thấp hơn một chút. Nhưng sửa về phần ten quý vật thì bạn phải nhớ dè chừng món đồ đó. Hãy là một người mua thông minh, thông thái về sự kiểm tra kỹ mặt trên, dưới gầm để xác định tuổi món đồ đó. Giá trị món đồ sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều bởi ten thời gian. 

4. Tuổi thọ


Nếu như các tiêu chí trên đều rất tốt thì giá trị của bộ trường kỷ gỗ quý còn phụ thuộc phần nhiều vào tuổi của nó. Món đồ càng đẹp, tuổi càng sâu thì càng chứng minh được là : để làm ra nó các nghệ nhân xưa phải vất vả như thế nào? Tuổi càng sâu thì đồng nghĩa với công cụ lao động càng thô sơ, thô sơ mà làm được mức độ như thế thì đúng là quá tuyệt.

Tuổi thọ của ghế

Tuổi thọ của ghế

Chỉ những người hiểu được và trân trọng được giá trị của ” Tuổi ” của công sức lao động cũng như óc sáng tạo của những nghệ nhân xưa thì mới định giá được các món quý vật .

Tham khảo một số mẫu trường kỷ đẹp tại showroom Năng Hồng

TK08: Bộ bàn ghế móc gỗ gụ 6 món đánh mộc

Đơn giản không có nghĩa là đơn điệu, bộ bàn ghế móc mỏ gỗ gụ 6 món đánh mộc sẽ biến không gian ngôi nhà trở nên ấm áp và đậm phong cách lối xưa qua những đường nét móc mỏ cong vút, mềm mại.

ban-ghe-moc-go-gu-6-mon-moc%2B%252810%2529


+ TK06: Bộ bàn ghế Louis 9 món gỗ gụ - Nhẹ nhàng thanh thoát

Được làm từ gỗ gụ Gia Lai tự nhiên cao cấp điểm thêm những họa tiết Louis mềm mại, bay bổng, bộ bàn ghế Louis 9 món sở hữu tông màu cánh gián già tinh tế chắc chắn sẽ tô điểm thêm nét đẹp quyền quý cho phòng khách nhà bạn.
bo-ban-ghe-louis-9-mon-go-gu%2B%25287%2529


+ TK05: Trường kỷ sen vịt chạm nẩy nền đục tứ quý gỗ gụ

Biến hóa không gian phòng khách thanh lịch, ấm áp với bộ trường kỷ sen vịt chạm nẩy nền đục tứ quý gỗ gụ sang trọng và chất lượng; tạo điểm nhấn nhẹ nhàng, bình yên cho mọi phòng khách gia đình.

Vâng! Trên đây là mẹo để lựa chọn bộ trường kỷ gỗ quý mà đồ gỗ Năng Hồng muốn chia sẻ. Cảm ơn quý vị đã quan tâm! Hi vọng quý vị khi đọc song những chia sẻ này sẽ có thêm được nhiều kinh nghiệm hay khi lựa chọn, quyết định mua bàn ghế trường kỷ đúng theo nhu cầu của mình.



Website: www.trangky.com
Hotline: 0355-244-888 | 0948.157.555
Địa chỉ liên hệ:
Đồ gỗ Năng Hồng: Làng nghề 1 - Hải Minh - Hải Hậu - Nam Định


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here